கடலோரக் கவிதைகள்: இயக்குநர் பாரதிராஜாவோடு ஓர் உரையாடல்

Image
நேற்று, BRIIC மாணவர்களுடன், பாரதிராஜாவின் ‘கடலோரக் கவிதைகள்’ திரைப்படத்தை அவரோடு சேர்ந்து, அகண்டத்திரையில் பார்த்தோம். 
எளிமையான காதல் கதை.  காதல் கதைகளுக்கே உரிய பரவசமும், துயரமும் நிரம்பியக்கதை. 1986-இல் வெளியானத்திரைப்படம், இத்தனை ஆண்டுகளுக்குப் பிறகும்,  நம்மைப் பாதிக்கிறது. படம் துவங்கியதிலிருந்து இறுதி வரை கட்டிப்போடுகிறது. எனில், அதன் செய்நேர்த்தியையும், கலைத்தன்மையையும் வியக்காமல் இருக்க முடியவில்லை. தன் திரைப்படத்தின் மீது ஒரு இயக்குநருக்கு இருக்க வேண்டிய ஆளூமையை இத்திரைப்படம் நன்கு உணர்த்தியது. 
திரைப்பட இயக்கம் என்பது என்ன..? ஒரு கதையை, அதன் சுவாரசியம் குறையாமல், உணர்வுப்பூர்வமாக பார்வையாளனுக்கு கொண்டு சேர்ப்பது தானே..!? 
அதை மிகச் சிறப்பாக பாரதிராஜா செய்திருக்கிறார் என்பதும், அவர் ஏன் தமிழின் ஆகச்சிறந்த இயக்குநர்களில் ஒருவர் என்பதையும் இத்திரைப்படம் பார்க்கப் புரிந்துக்கொள்ள முடியும். படம் பார்த்தவர்கள் பலருக்கும் அது புரிந்திருக்கும். பார்க்காத நண்பர்களையும், ஏற்கனவே பார்த்த நண்பர்களையும் இத்திரைப்படத்தை (மீண்டும்) பார்க்க பரிந்துரைக்கிறேன். 


படம் முடிந்த பின்.. இயக்குநர…

Working Stills..



நான் வேலைப்பார்த்த படங்களிலிருந்து சில புகைப்படங்களை இங்கே பகிர்ந்துள்ளேன். உடன் அப்படத்தில் பயன்படுத்தப்பட்ட கேமராக்களின் பெயர்களையும் கொடுத்துள்ளேன். ஒரு தகவலுக்காக..


Vijay Armstrong
‘தொட்டால் தொடரும்’ படத்திலிருந்து (Red Epic Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘தொட்டால் தொடரும்’ படத்திலிருந்து (Red EPic Digital Camera with Optima Zoom)

Vijay Armstrong
‘தொட்டால் தொடரும்’ படத்திலிருந்து (Red EPic Digital Camera with Optima Zoom)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘மாத்தியோசி’ படத்திலிருந்து (Arri 435 Extreme Film Camera)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘அழகு குட்டிச் செல்லம்’ படத்திலிருந்து (Red MX Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘அழகு குட்டிச் செல்லம்’ படத்திலிருந்து (Canon C300 Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘அழகு குட்டிச் செல்லம்’ படத்திலிருந்து (Canon EOS 5D Mark III Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘பொம்மலாட்டம்’ படத்திலிருந்து (Digital Light Meter)

Vijay Armstrong
‘அழகு குட்டிச் செல்லம்’ படத்திலிருந்து (Red MX Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘அழகு குட்டிச் செல்லம்’ படத்திலிருந்து (Red MX Digital Camera)

Vijay Armstrong
‘மாத்தியோசி’ படத்திலிருந்து (Steadicam)

Vijay Armstrong
‘பொம்மலாட்டம்’ படத்திலிருந்து (Digital Light Meter)

Vijay Armstrong
‘ஒண்டிப்புலி’ படத்திலிருந்து (Arri Alexa Digital Camera)

Comments

  1. கதை திரைக்கதை வசனம் போன்றவைகளை முன்னமே எழுதி திட்டவட்டமான முடிவுக்கு வருதல். படப்பிடிப்புத்தலங்களை முன்னமே கண்டு (ஒளிப்பதிவாளருடன் இணந்து) தீர் மானித்தல் படப்பிடிப்பிற்கு தேவாயன அணைத்திலும் முன் திட்டமிடல். இது போன்ற அம்சங்களில் இன்றும் மலயால திரைஉலகம் தனது தன்மையை இழந்துவிடவில்லை என்பதை கேள்வி பட்டிருக்கிறேன். கடின உழைப்புள்ள ஒளிப்பதிவாளர்களுக்கு இக்கூறுகள் மிகவும் அவசியம் என நான் நம்புகிறேன்.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

கடக்கமுடியாத வலிகளுண்டு

காமிக்ஸ் பரிந்துரை : ‘தோர்கல் - சிகரங்களின் சாம்ராட்’

‘கத்தி’ திரைப்படத்தின் கதையும் நானறிந்த கலைஞனும்