Cinematography and Photography Workshop - LEARN FROM THE PAINTINGS - 30/03/2019

Image
Cinematography and Photography Workshop LEARN FROM THE PAINTINGS Lighting, Color & Composition 
March 30th 2019 - Saturday - Chennai
Rs. 1999/-
For Cinematographers, Directors & Photographers

There is a fascinating interplay between the visual cultures of film and art. Directors & Cinematographers have frequently used imagery from painting and other art forms to shape the look and meaning of their works. Using one of the oldest art forms to inform one of the newest.
Filmmakers include artworks in their production design plans as an inspiration or mood board; sometimes they build the whole look of their film around a piece of art. Understanding the paintings can help add more creative control to your Photography & Cinematography. 
“PAINTING A FILM”— telling a story not with words, but colours, camera angles, and meticulously composed frames.
&
The Psychology Of Colors In Film How filmmakers use colours to set the mood of a film

TO REGISTER.. CALL: +91 98406 32922 

₹ 19…

விளக்குகள்(lights)

ஒளிப்பதிவு செய்ய மிக ஆதாரமாக வெளிச்சம் தேவைப்படுகிறது. வெளிச்சத்தை உருவாக்க தரமான விளக்குகள் பல உண்டு. இவை ஒளியின் தன்மையையும் வண்ணத்தின் தரத்தையும் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுள்ளன.

ஆதார ஒளிகள்:

ஒளிப்பதிவுக்கு ஆதாரமாக இரண்டு ஒளிவகைகள் உபயோகிக்கப்படுகின்றன. ஒன்று சூரியனிலிருந்து பெறப்படும் ஒளி 'டே லைட்' (Day light - சூரிய வெளிச்சம்) என்றும் செயற்கை விளக்குகளால் உருவாக்கப்படும் ஒளி 'டங்ஸ்டன் லைட்' (Tungsten Light- இழை வெளிச்சம்) என்றும் கொள்கிறோம்.

சூரியனால் உருவாக்கப்படும் 'டே லைட்' நீல நிறத்திற்கு அருகில் அதாவது, நீல நிறத்தை அதிகமாக கொண்டுள்ள வெள்ளை ஒளியாக இருக்கிறது.

செயற்கை விளக்குகளால் உருவாக்கப்படும் 'டங்ஸ்டன் லைட்' (இழை வெளிச்சம்) மஞ்சளும் சிவப்பும் கலந்த ஒருவித காவி நிறத்தை (Warm Light - வாம் லைட்) தன்னுள் அதிகமாகக் கொண்டுள்ளது.

'டே லைட்'-ஐ செயற்கையாக உருவாக்க விளக்குகள் உண்டு. 'டே லைட்ஸ்' என்று அழைக்கப்படும் விளக்குகளிலிருந்து பெறப்படும் ஒளியானது சூரியனிலிருந்து பெறப்படும் ஒளியின் தன்மையை ஒத்திருக்கிறது.


மாறுபட்ட தன்மைகளைக் கொண்ட இவ்விரண்டு ஆதார ஒளிகளைப் புரிந்துகொள்வது மிக அவசியம். 'கெல்வின்' (Kelvin) என்பது வெப்பத்தை (Temperature) அளக்கப்பயன்படும் அலகு. அதாவது வெப்பம் வண்ணத்தையும் வண்ணம் ஒளியையும் நிர்ணயிக்கின்றன. இங்கு ஒளியின் வண்ணத்தைக் கொடுக்கும் வெப்பம் (Color Temperature) 'கெல்வின்' எனும் அலகால் அளக்கப்படுகிறது.

ஒரு கறுப்பு இரும்புத் துண்டை(Carbon Block) சூடாக்கினால் முதலில் அது சிவப்பு நிறமாகவும் பின்பு படிப்படியாக ஆரஞ்சு, மஞ்சளென மாறி நீல நிறமாக மாறுகிறது. அந்தக் கறுப்பு இரும்புத் துண்டு குறிப்பிட்ட நிறத்திற்கு மாறும் போது அதன் அப்போதைய வெப்பத்தைக் குறித்துக் கொள்கிறார்கள். அதன்படி குறிப்பிட்ட வெப்ப அளவைக்கொண்டு ஒளியின் அப்போதைய வண்ணத்தைத் தெரிந்துகொள்ளலாம். கெல்வினை 'K' என்று குறிக்கிறார்கள்.

அதன்படி பார்க்க சூரியனிலிருந்து பெறப்படும் ஒளியானது காலையிலிருந்து மாலை வரை 5400K லிலிருந்து 25000K வரை மாறுபடுகிறது. பெரும்பான்மையான நேரங்களில் சூரிய ஒளியானது 5500K யிலிருப்பதால், 'டே லைட்' என்பது 5500K என்று நிர்ணயித்திருக்கிறார்கள். 'டே லைட்'-ஐ 5500K வெளிச்சத்தைத் தருவதற்கு ஏற்றாற்போல் தயாரிக்கிறார்கள். 'டங்ஸ்டன் லைட்'-ஐ 3200K வெளிச்சத்தை தருவதற்கு ஏற்றாற்போல் தயாரிக்கிறார்கள்.

(இவ்விரண்டு ஒளிகளின் அடிப்படையில் படச்சுருள்கள் தயாரிக்கப்படுவதை நாம் ‘படச்சுருள்கள்’ கட்டுரையில் பார்த்தது நினைவிருக்கும் என்று நினைக்கிறேன்).

'டே லைட்'-ஐ உருவாக்க HMI, PAR மற்றும் KinoFlo போன்ற விளக்குகள் பயன்படுகின்றன. (உ.தா) 4KW, 2.5KW, 575W HMI - 6KW, 4KW, 1.2KW PAR - 10 BANK, 4 BANK KinoFlos.

'டங்ஸ்டன் லைட்'-ஐ உருவாக்க 5KW, 2KW, 1KW விளக்குகள் உண்டு.

Kinoflo Light

PAR Light

Tungsten Lights

KW என்பது 'கிலோ வாட்'(Kilo Watt) என்பதன் சுருக்கம்.

 'Watt' என்பது மின்சாரத்தை அளக்க பயன்படும் அலகு. அதாவது ஒரு விளக்கு எரிய அது எடுத்துக்கொள்ளும் மின்சாரத்தின் அளவையும்கொண்டு அவ்விளக்கின் சக்தி கணக்கிடப்படுகிறது. 1KW விளக்கு என்பது அந்த, விளக்கு எரிவதற்கு 1000 வாட் (1KW =1000 Watt) மின்சாரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும் என்று பொருள்.

Comments

  1. சார் இந்த விணயத்தை கூட இன்னும் கொஙசம் விரிவா எழுதலாம்... இன்னும் நினைவில் கொள்ள சில காட்சிகளை கூட உதாரணமாக சொல்ல வேண்டுகின்றேன்..

    ReplyDelete
  2. கண்டிப்பாக ஜாக்கி சேகர்..நன்றி

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

கடக்கமுடியாத வலிகளுண்டு

‘கத்தி’ திரைப்படத்தின் கதையும் நானறிந்த கலைஞனும்

GIGALAPSE